วิธีดู Micro SDcard แบบไหนดี แบบไหนปลอม

ทุกวันนี้การซื้อการ์ด  Micro SD ของคนที่ใช้มือถือที่มีราคาไม่สูง หรือคนที่ใช้กล้องแนว Action Camera หรือกล้องบางประเภทอยู่ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้วิธีเลือกอย่างถูกต้อง วันนี้ Sanook! Hitech จะมาสอนวิธีเลือกซื้อการ์ด Micro SD แบบถูกวิธีและคุ้มค่าเงินในกระเป๋า ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลย
ดู Package ของ Micro SD ต้องดูใหม่และดูแน่นหนา
fake-64gb-kingston-microsd-card-packaging

ภาพจาก Phonearena

เหตุที่ถามว่าทำไมต้องดูว่า Package ต้องดูแน่นหนา ก็เพราะว่า อาจจะมีการใส่การ์ดปลอมเกิดขึ้น หรือการ์ดที่ถูกใช้มาแล้ว นำมาขายใหม่อีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้ และอีกสิ่งที่ต้องสังเกตให้ดีคือรายละเอียดต้องแสดงครบทั้งความเร็ว และ ชนิดของการ์ดเช่น Micro SD Class 10 ต้องมีบอก
ดูตัวอักษรบนการ์ดต้องระบุข้อมูลให้คมชัด
a-genuine-microsd-card-next-to-a-counterfeit


ภาพจาก Phonearena

    เนื่องจากช่วงนี้การ์ด Micro SD ในต่างประเทศ มีการ์ดปลอมระบาดหนัก ทำให้เราซื้อการ์ดมาอาจจะไม่ได้รับคุณภาพที่ดีเท่าที่ควร การสังเกตตัวอักษรการ์ด Micro SD ให้คมชัดเหมือนในภาพ จะเป็นอีกวิธีในการช่วยให้คุณตรวจสอบได้ไม่ยากเย็น
เลือกความจำที่ต้องการจะใช้งาน
    
ความจุนั้นสำคัญต่อการใช้งานอย่างมาก ถ้าใช้งานทั่วไปเช่น ถ่ายภาพ ฟังเพลง และ เก็บวีดีโอที่ความละเอียดไม่ได้สูงมาก ความจุระดับ 16 หรือ 32 GB ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าคุณชอบถ่ายวีดีโอมากขึ้นมาเมื่อไหร่ ต้องมาอรุ่นที่สามารถเขียนได้เร็วและความจุสูงอย่าง 64GB ขึ้นไป ก็เพียงพอ
    
แต่ต้องยอมรับข้อหนึ่งคือ เมีอความจุเยอะ เขียนได้เร็ว ราคาก็จะสูงตามไปด้วย
เลือกในราคาที่เหมาะสม
    
ทุกวันนี้ Micro SD เริ่มต้นในราคาไม่ถึง 100 บาท ในความจุระดับ 8GB แต่ให้มองการใช้งานและยี่ห้อถึงพึ่งพอใจ เพราะถ้าเลือกถูกเกินไป คุณอาจจะถูกหลอกได้ว่า การ์ดนี้อาจจะไม่ใช่ของจริง หรือ ได้ความจุที่น้อยจนไม่พอใช้นั่นเอง
ตรวจสอบรายละเอียด SD Card ผ่าน Apps
sd_insight

หากวิธีที่บอกมานั้นอาจจะยังไม่สามารถบอกได้ว่าการ์ดนี้จริงหรือปลอม สามารถใช้ Apps ใน Android ตรวจสอบชื่อ SD Insight ซึ่งจะบอกข้อมูล ความจุ และช่วงที่ผลิตการ์ดใบนี้ออกาให้คุณได้มั่นใจว่ามันคือของจริง
     
ทุกข้อนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้อการ์ดความจำได้ไม่มากก็น้อย และสามารถประยุกต์ใช้กับการเลือกซื้อการ์ดแบบอื่น ได้เช่นเดียวกัน หวังว่าคงจะได้สาระจากบทความนี้ไม่มากก็น้อยครับ
ที่มาของบทความ Sanook! Hitech