วิทยุเดิมติดรถ สามารถทำให้เล่น USB ได้มั๊ย?

ทางเลือกในการเชื่อมต่อให้ วิทยุเดิมติดรถยนต์ เล่นเพลงจากสื่อข้างนอกได้


ปัจจุบันทางเลือกของการฟังเพลงในวิทยุติดรถนั้นไม่ได้มีแค่การที่ต้อง เปลี่ยนวิทยุรถใหม่ ที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ถึงสูงมาก และเมื่อเราเปลี่ยนวิทยุไปแล้วจะถือว่าเป็นการดัดแปลงรถและมีผลให้ประกันรถ ในส่วนที่ถูกดัดแปลงสิ้นสุดลง บทความนี้ขอแนะนำแนวทางต่างๆที่สามารถ เพิ่มให้วิทยุรถเราสามารถฟังเพลงจากเครื่องเล่น mp3 , usb ตลอดจน ipod iphone ipad หรือ Android phone ได้โดยใช้งบประมาณไม่สูงมาก และไม่ทำให้ประกันอุปกรณ์ของรถต้องสิ้นสุดลง

วิทยุเดิมติดรถ-usb-aux

วิทยุเดิมติดรถมาสามารถทำได้ตามนี้


Option 1: Wireless FM Transmitter
การติดตั้ง: ง่าย คุณภาพเสียง: Poor
FM transmitter เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพราะราคาถูกและสะดวกในการติดตั้งใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่หรือ power supply 12v จากรถเพื่อให้วิทยุเดิมติดรถสามารถเล่นไฟล์ MP3 ได้. อุปกรณ์ดังกล่าวเชื่อมต่อกับ ipod iphone ผ่านคลื่นวิทยุ FM ตามคลื่นความถี่ที่กำหนดไว้ ตัวอุปกรณ์จะปล่อยสัญญาณความถี่เดียวกันแรงในระดับหนึ่งเพื่อไปแย่งสัญญาณ กับคลื่นวิทยุ. อย่างไรก็ตามคลื่นที่ปล่อยออกมาก็ไม่สามารถแรงพอที่จะแย่งสัญญาณวิทยุจาก สถานีส่งได้อย่างสมบูรณ์แบบจึงทำให้คุณภาพเสียงไม่ดีพอ และในบางพื้นที่ๆ สัญญาณวิทยุจากสถานีส่งแรงมากก็จะใช้งานไม่ได้เลย
FM transmitter
หาซื้อได้ทั่วไปสนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 บาท ไปจนถึง 3000 กว่าบาท แตกต่างกันที่ยี่ห้อ และคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการผลิด แต่สุดท้ายคุณภาพเสียงที่ได้มาก็ไม่แตกต่างกันเลย

Option 2: Cassette Adapter
การติดตั้ง: ง่าย คุณภาพเสียง: Ok
Audio cassette adapters
เหมาะสำหรับวิทยุติดรถรุ่นเก่าที่ยังมีช่องใส่เทปคาสเซ็ตอยู่ อุปกรณ์ตัวนี้มีหน้าตาเหมือนเทปคาสเซ็ตแตกต่างตรงที่มีสาย Aux 3.5mm ต่อพ่วงออกมา การติดตั้งทำได้ง่ายมากเพียงเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เข้าไปในช่องเทป และต่อสาย aux 3.5mm เข้ากับเครื่องเล่น mp3 ก็สามารถเล่นเพลงได้แล้ว คุณภาพเสียงพอใช้ได้ อาจจมีติดรำคาญตรงที่ได้ยินเสียงเทปหมุนแกรกๆบ้าง สนนราคาตั้งแต่ 300 บาทไปจนถึงยี่ห้อดีๆ ประมาณ 1500บาท ถือเป็นทางเลือกอีกทางสำหรับรถรุ่นเก่าที่มีช่องใส่เทป แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ก็มองข้ามไปได้เลย

Option 3: Wired FM Modulator
การติดตั้ง: ยาก คุณภาพเสียง: Poor

หลัก การทำงานของ Wired FM modulator จะคล้ายกับ FM transmitter ใน Option1 คือใช้แย่งสัญญาณคลื่นวิทยุ แตกต่างตรงที่ wired FM modulator จะต่อตรงเข้ากับสายเสาอากาศของวิทยุรถ และจะมีกล่องตัดสัญญาณคลื่นวิทยุ ช่วยให้การเชื่อมต่อสัญญาณของตัวกล่องดีขึ้น คุณภาพเสียงยังไม่ถึงกับดีมาก เสียงจะทึบๆ ไม่ใส สนนราคาตั้งแต่ 1000 กว่าบาทจนถึง 3000 กว่าบาท  ที่สำคัญคือติดตั้งยาก ต้องถอดวิทยุรถ และอาจจะต้องมีการต่อไฟแบตเตอรี่เข้ากล่องเพิ่มด้วย

Option 4: Stereo With Line-In Port
การติดตั้ง: ปานกลาง-ยาก คุณภาพเสียง: Ok
ถ้าคุณโชคดีหน่อย และวิทยุรถคุณเป็นรถรุ่นใหม่ที่มีช่อง Aux 3.5mm ติดมาให้จากโรงงานเลย คุณสามารถหาซื้อสาย Aux 3.5mm male to male เพื่อเชื่อมต่อเครื่องเล่น mp3 ของคุณเข้ากับวิทยุรถได้เลย คุณภาพเสียงใช้ได้ เสียงเบสเสียงแหลมคุณภาพปานกลาง คุมเปลี่ยนเพลงที่ตัวอุปกรณ์ mp3 เท่านั้น

Option 5: RCA Port
การติดตั้ง: ปานกลาง-ยาก คุณภาพเสียง: Good
วิทยุบางเครื่องจะมีช่องต่อ  RCA (ขาว/แดง) มาให้ที่ด้านหลังรถ ส่วนใหญ่จะพบในวิทยุที่มียี่ห้อเช่น sony, alpine, clarion, panasonic, kenwood, jvc. เราสามารถใช้สายต่อหัวขาว/แดง to Aux3.5mm เพื่อต่อเข้ากับเครื่องเล่น mp3 ได้เลย การติดตั้งปานกลาง-ยาก เนื่องจาก port ดังกล่าวอยู่ด้านหลังวิทยุ ต้องถอดวิทยุรถออกมาก่อนและเสียบสายเข้าไป คุณภาพเสียงที่ได้ถือว่าดี การควบคุมเพลงต้องทำที่ตัวเครื่องเล่น mp3เท่านั้น อย่างไรก็ตามวิทยุติดรถจากโรงงานส่วนใหญ่จะไม่มี port RCA นี้มาด้วย

Option 6: Xcarlink (CDchanger port)
การติดตั้ง: ง่าย-ยาก ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ คุณภาพเสียง: Very Good

อุปกรณ์ เชื่อมต่อเครื่องเล่น mp3, ipod iphone ipad, usb เข้ากับวิทยุติดรถได้ดีที่สุด ในปัจจุบันต้องยกให้ Xcarlink อุปกรณ์ดังกล่าวเชื่อมต่อเข้า port CDchanger ของวิทยุติดรถมาจากโรงงานของ toyota, mazda, honda, suzuki, vw, audi. คุณภาพเสียงที่ได้จะเทียบเท่ากับ CD สามารถชาร์จไฟให้ ipod iphone ipad และ นอกจากนั้นยังสามารถคุมเปลี่ยนเพลง/playlist ผ่านหน้าวิทยุ และพวงมาลัย multifunction ได้อีกด้วย การเชื่อมต่อทำได้ไม่ยากเพียงเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เข้าไปใน port cd changer ด้านหลังวิทยุเท่านั้น ไม่ต้องดัดแปลง ตัดต่อใดๆ. วิทยุจะมองเห็น mode CD changer เพิ่มมาอีกหนึ่งโหมด สนนราคาตั้งแต่ 2000 กว่าบาท ไปจนถึง 5000 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับ option ที่อยากได้ ถ้าเลือกเป็นตัว ultimate ที่ใช้ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ usb sdcard aux ipod iphone ipad bluetooth handfree ราคาก็จะขยับขึ้นไปตาม function ที่ได้เพิ่มมา ข้อดีอีกข้อของ xcarlink คือสามารถถอดเปลี่ยนไปใช้กับรถอื่นได้ เมื่อเราเปลี่ยนรถแล้ว

สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มoption ให้วิทยุเดิมติดรถ ติดต่อ

ช่างเปี๊ยก 085-9339592
Lind id : XCARHOLDER